Pages

Friday, June 14, 2013

ประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษ รูปแบบง่ายๆ ในสไตล์ที่ไม่เป็นทางการ

การเขียนประวัติส่วนตัวภาษาอังกฤษ ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการเอาไว้ใช้ตอนที่เราอยากจะเขียนแนะนำตัวเองให้ชาว โลกได้รับรู้ หรือเขียนโต้ตอบแลกเปลี่ยนข้อมูลบนโลกออนไลน์ หรือแม้แต่เป็นงานที่ครู หรืออาจารย์มอบหมายให้เขียนบรรยายเล่าประวัติตัวเองก็ได้ แต่ถ้าจะเอาแบบเป็นทางการในเชิงประวัติในการทำงาน
http://upic.me/i/9m/1232708403.jpg
การเขียนประวัติส่วนตัวในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการก็ไม่มีอะไรเป็นกฏตายตัว แน่นอน เพราะอาจจะมีอะไรบางอย่างที่เราต้องการบอก หรือไม่ต้องการบอกก็ขึ้นอยู่กับเรา ซึ่งข้อมูลคร่าวๆ ก็อาจจะเป็นดังนี้

  1. ฉันคือใคร  ข้อมูลของตัวเองคร่าวๆ
  2. ฉันมาจากไหน บ้านช่องอยู่แห่งหนใด
  3. ครอบครัวของฉันมีใครบ้าง
  4. ฉันเรียน หรือทำงานอยู่ที่ไหน
  5. ฉันชอบอะไร ไม่ชอบอะไร
หัวข้อหลักๆ ก็มีเท่านี้แหละ ใครอยากจะเพิ่มเสริมอะไร หรือลดอะไรก็ได้ เพราะเป็นสไตล์อิสระ ไม่มีผิดถูก มาดูตัวอย่างกันเลยครับ
My name is Somsak Rakdee. I’m from Thailand. I live in Chiangmai. Chinagmai is in the north of Thailad. I’m fifteen years old. My family lives in a small village. I come from quite a small family. There are four people in my family. My mother’s name is Somying and my father’s name is Somchai. I’ve got one brother. His name is Sommai and he’s thirteen. I’ve got one sister. Her name is Somsong and she’s five. We’ve got one dog and tow cats.
My brother and I go to ABC Secondary School. I’m in grade nine. I like English but I don’t like math because I hate numbers. Sommai is in grade seven and he also likes English. My father is teacher. He teaches science and physics. My mother is a housewife.
My brother and I love football. We play football everyday. I also like volleyball but Sommai doesn’t like it at all. My professional football team is Liverpool and my faverite football player is Luis suarez .
These are all about me.
คร่าวๆแค่นี้แล้วกัน อยากเพิ่มเติมตรงไหนอย่างไรก็ตามสะดวกเลยครับ ลองมาดูคำแปลประกอบด้านล่างเลยครับ เผื่อใครที่ยังแปลไม่ได้
ผมชื่อสมศักดิ์ รักดี ผมมาจากประเทศไทย ผมอาศัยอยู่ในเชียงใหม่ เชียงใหม่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทย ผมอายุ 15 ปี
ครอบครัวของผมอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง ผมมาจากครองครัวค่อนข้างเล็ก มีสมาชิก 4 คนอยู่ในครอบครัวของผม แม่ของผมชื่อสมหญิง และพ่อของผมชื่อสมชาย ผมมีน้องชายหนึ่งคน เขาชื่อสมหมายและเขาอายุ 13 ปี ผมมีน้องสาวหนึ่งคน เธอชื่อสมทรง และเธออายุ 5 ปี พวกเรามีหมา 1 ตัว และแมว 2ตัว
น้องชายของผมและผมเรียนที่โรงเรียนมัธยมเอบีซี ผมอยู่ ป.9 (ม.3) ผมชอบภาษาอังกฤษ แต่ผมเกลียดวิชาคณิต เพราะว่าผมเกลียดตัวเลข สมหมายอยู่ชั้น ป.7 (ม.1) และเขาก็ชอบภาษาอังกฤษเหมือนกัน พ่อของผมเป็นครู เขาสอนวิชาวิทยาศาสตร์และฟิสิกส์ แม่ของผมเป็นแม่บ้าน
น้องชายของผมและผมชอบฟุตบอล พวกเราเล่นฟุตบอลทุกวัน ผมยังชอบวอลเลย์บอลอีกด้วย แต่สมหมายไม่ชอบมันเลย ทีมฟุตบอลมืออาชีพที่ชื่นชอบของผมคือ ลิเวอร์พูล และผู้เล่นฟุตบอลที่ชื่นชอบของผมคือ ลุยส์ ซัวเรส
เหล่านี้คือเกี่ยวกับตัวของผม

0 comments:

Post a Comment